Home » » Những câu chuyện về lịch sử gốm sứ Hàn Quốc

Những câu chuyện về lịch sử gốm sứ Hàn Quốc

Những câu chuyện về lịch sử gốm sứ luôn thu hút những ai đam mê lĩnh vực nghệ thuật này. Hôm nay, hãy cùng MUA Gốm Sứ tìm hiểu sơ lược về các giai đoạn hình thành và phát triển của nghệ thuật gốm sứ Hàn Quốc nhé.


Lịch sử gốm sứ của xứ sở nhân sâm bắt đầu từ 3 triều đại Goguryeo, Baekje và Silla. Theo những di chỉ khảo cổ còn lại về các sản phẩm gốm sứ hoàng gia như chén, bát, bình, lọ gốm sử dụng trong cuộc sống hàng ngày cho tới những vật cúng tế tại các lăng mộ cho thấy kỹ thuật và sự phát triển của gốm sứ Hàn Quốc.


Giai đoạn Silla (668-935) là giai đoạn khởi thủy của gốm sứ Hàn Quốc, tuy nhiên những sản phẩm gốm sứ ở giai đoạn này chỉ là những vật dụng đơn giản về kiểu dáng và màu sắc. Dần dà theo thời gian, các sản phẩm mang tính nghệ thuật hơn với những họa tiết cầu kỳ như hoa văn, động vật,…

Đến thời Cheongja, người Hàn Quốc bắt đầu chế tác các sản phẩm gốm sứ bằng cách sử dụng đất sét tinh pha bột sắt, sau đó nung ở nhiệt độ cao. Sự cải tiến này giúp sản phẩm có màu sắc bóng đẹp hơn.

Giai đoạn Goryeo (918-1392) là giai đoạn phát triển vượt bậc của gốm sứ Hàn Quốc với các sản phẩm kích cỡ nhỏ, chất lượng cao cấp. Những di chỉ khảo cổ cho thấy các dáng bình gốm phổ biến ở thời này có miệng loe, chân đáy tròn nhỏ với các họa tiết hình khối trang trí xung quanh. Những chiếc cốc uống rượu thời kỳ này có hình dáng thon đứng, tạo cảm giác thoải mái khi cầm.

Thời kỳ Joseon (1392-1897) có thể xem là mốc son của nghề gốm sứ Hàn Quốc. Các sản phẩm gốm sứ như bát, đĩa, lọ, bình gốm của thời này mang hơi hướng của gốm sứ Trung Quốc với những họa tiết cầu kỳ và có chất lượng cao. Ảnh hưởng của triều Minh thể hiện rõ nét trong phong cách trang trí với 2 gam màu chủ đạo là xanh và trắng.

Bạn đang đọc bài viết tại trang: Mua Gốm Sứ

0 nhận xét:

Đăng nhận xét