Home » » Vua gốm sứ Sài Gòn Đinh Công Tường và kho Gốm Sứ Cổ

Vua gốm sứ Sài Gòn Đinh Công Tường và kho Gốm Sứ Cổ


Chiêm ngưỡng kho gốm sứ cổ

Với hơn 20 năm tìm kiếm và lưu giữ hơn 100 ngàn món đồ cổ bằng gốm sứ từ thế kỷ 12 đến thế kỷ 20, nhà sưu tầm Đinh Công Tường đã được giới sưu tầm đồ cổ đặt biệt danh là “Vua gốm sứ Sài Gòn”. Hãy cùng MUA Gốm Sứ ghé thăm kho gốm cổ khổng lồ và cực kỳ quý giá của ông nhé.

Một góc kho đồ cổ khổng lồ của ông Đinh Công Tường

Nếu có dịp ghé thăm nơi kho lưu giữ những món đồ gốm sứ cổ của ông Tường tại khu phố 5, phường Hiệp Thành, quận 12, TP.HCM, chắc chắn ai cũng sẽ có cảm giác choáng ngợp bởi hàng trăm ngàn các loại bình, chén, dĩa bằng gốm sứ với đầy đủ kích thước, kiểu dáng, hoa văn được ông tìm mua từ Nam chí Bắc. Trong bộ sưu tập đó còn có những món đồ độc đáo có giá lên đến hàng trăm triệu đồng.


Những chiếc bình với đầy đủ kích thước, kiểu dáng, họa tiết

 
Chiếc đĩa Mai Hạc đời Nguyễn

Ông Tường chia sẻ: “Năm 23 tuổi, trong một đợt về Bắc dự đám giỗ ngoại, tôi được bà cô tặng cho mấy cái tô, bát, dĩa… nói là kỷ niệm của ông bà ngoại để lại. Sau đó tôi về ngắm nghía và bắt đầu mê đồ cổ. Đến năm 24 tuổi, tôi tích góp tiền bạc và bắt đầu mua những món đồ cổ, lúc đầu cũng có nghĩ đến chuyện bán lại để kiếm tiền nhưng nghĩ kỹ thì đây là những vật có giá trị, đã bán đi thì không bao giờ mua lại được. Từ đó tôi bắt đầu gom góp, sưu tập, sau 20 năm thì có khối tài sản đồ sộ này.”

 Chiếc bình Bắc – Trung – Nam có giá vài trăm triệu đồng


Nổi bật nhất trong “kho báu gốm sứ” của ông Tường phải kể đến bộ sưu tập ấm chén và các loại lộc bình cổ quý hiếm của Nhật vào thế kỷ 19. Không những thế, ông còn sở hữu những chiếc tô đời Minh, bình vuông đời Thanh, bình Bát huệ tôn, bình Song tâm thế kỷ 18,… và rất nhiều những tác phẩm gốm có nguồn gốc từ Nhật Bản, Trung Hoa, Pháp,… Ngoài ra, bộ sưu tập của ông cũng có đủ bộ gốm sứ cổ 3 miền Bắc, Trung, Nam của Việt Nam qua nhiều thời kỳ như gốm Óc Eo, Đông Sơn, Chăm, Chu Đậu, Bát Tràng hay gốm Biên Hòa thế kỷ 18-19. Trong đó có cặp bình độc nhất vô nhị hình thoi với nước men trắng xanh cực hiếm, chiếc đĩa Mai Hạc của vua triều Nguyễn, cặp ngựa Biên Hòa…
 
Những lục bình này cũng có giá cả trăm triệu đồng một chiếc

Ông Trường cho biết: “Bộ sưu tập này của tôi không chỉ là kho tàng lưu trữ những giá trị văn hóa rất lớn mà còn là cơ sở để thế hệ trẻ sau này biết đến, giữ gìn và phát huy nền văn hóa lâu đời của dân tộc.” Ngoài những cổ vật gốm sứ, ông còn sưu tập những cổ vật khác bằng đồng, bạc, gỗ hiếm, đá quý…


Chiếc bình được làm bằng đồng, bên ngoài phủ lớp men khá bắt mắt

Năm 2011, Trung tâm sách Kỷ lục gia Việt Nam đã chính thức công nhận ông Đinh Công Tường là người sở hữu nhiều đồ cổ gốm sứ nhất Việt Nam, bộ sưu tập của ông lúc đó có khoảng hơn 80 ngàn đồ cổ gốm sứ, đến nay số lượng đã lên đến hơn 100 ngàn món đồ.

 Cặp ngựa của gốm Biên Hòa có từ thế kỷ 18


Bạn đang đọc bài viết tại trang: Mua Gốm Sứ

0 nhận xét:

Đăng nhận xét