Home » » Tìm hiểu kỹ thuật làm gốm của nghệ nhân Hàn Quốc

Tìm hiểu kỹ thuật làm gốm của nghệ nhân Hàn Quốc

Gốm sứ Hàn Quốc tuy không nổi tiếng như Nhật Bản nhưng cũng là một điểm nhấn trong truyền thống văn hóa của người dân xứ Kim Chi. Để có được một sản phẩm gốm phải gồm nhiều công đoạn đòi hỏi sự tỉ mỉ và khéo léo của người thợ gốm. Trong nội dung bài viết sau đây chúng ta tìm hiểu đôi nét về kỹ thuật làm gốm của nghệ nhân Hàn Quốc để biết thêm đôi chút về văn hóa gốm sứcủa nước này.

Chất liệu và công nghệ là hai yếu tố quan trọng tạo nên sự khác biệt giữa các sản phẩm gốm sứ của những quốc gia khác nhau cũng như giá thành của từng sản phẩm. Chính vì lý do đó mà các nghệ nhân Hàn Quốc khi chế tác các đều lựa chọn những chất liệu tốt nhất và cực kỳ chú trọng về nhiệt độ nung cũng như cách tạo hình nhằm mang đến những sản phẩm gốm sứ có chất lượng cao.

Nghệ nhân Hàn Quốc thường chọn đất sét dẻo và ngâm trong nước từ  3 đến 4 ngày để loại bỏ tạp chất. Khi đất sét đã đủ độ mịn, họ mới tiến hành tạo hình bằng cách cho đất sét lên bàn xoay và sử dụng đôi tay khéo léo để vuốt, nặn đất sét thành những hình thù theo mong muốn của mình.


Sau khi đã hoàn tất phần tạo hình, sản phẩm được phơi khô và làm nhẵn, cố định những phẩn nhô ra của sản phẩm như vòi ấm, phần tay cầm của bình hoa, tách trà.


Bước tiếp theo, các nghệ nhân mới tiến hành chạm khắc các họa tiết trang trí. Với đôi tay khéo léo và sự tỉ mỉ, những nét khắc chạm sẽ làm lộ ra lớp đất sét màu xám bên trong tạo nên sự hài hòa giữa sắc trắng và xám.


Sau công đoạn trang trí, những người thợ gốm sẽ tiến hành làm nước  men và tráng men sản phẩm. Cuối cùng, họ cho sản phẩm vào lò nung. Trong khi nung, những thành phần đặc biệt trong nước men sẽ chảy ra tạo thành những màu sắc khác nhau và đây cũng chính là điểm nhấn đặc biệt cho các sản phẩm gốm sứ Hàn Quốc khi không có sản phẩm nào giống nhau hoàn toàn về màu sắc.




Bạn đang đọc bài viết tại trang: Mua Gốm Sứ

0 nhận xét:

Đăng nhận xét