Home » » Tìm hiểu nhanh về hoa văn decal và hoa văn thủ công trên gốm sứ

Tìm hiểu nhanh về hoa văn decal và hoa văn thủ công trên gốm sứ

Khi lựa chọn một sản phẩm gốm sứ, ngoài chất liệu, xuất xứ, thương hiệu, các họa tiết trên sản phẩm cũng là điều mà người dùng rất quan tâm. Và có một điều thú vị nữa là các loại hoa văn trên gốm sứ cũng ảnh hưởng không nhỏ đến giá trị của sản phẩm, hãy cùng MUA Gốm Sứ tìm hiểu vì sao nhé!

Hiện nay, các loại hoa văn, họa tiết trên gốm sứ được sản xuất theo 2 cách: Sử dụng decal và vẽ thủ công.

Hoa văn decal

Loại hoa văn này thường thấy trên các sản phẩm gốm sứ công nghiệp được sản xuất trên dây chuyền tự động. Hoa văn trang trí trên sản phẩm là một miếng decal chịu nhiệt theo một khuôn nhất định. Có 2 loại decal:

– Decal nặng lửa: Là loại dán trực tiếp lên sản phẩm, sau đó phủ một lớp men lên. Đặc điểm của loại này là màu sắc hơi kém tươi và không sắc nét, do decal ở dưới lớp men nên khi sờ vào sẽ không thấy vết gờ.

Sản phẩm gốm sứ in decal nặng lửa (Ảnh: Internet)

– Decal nhẹ lửa: Được dán lên sản phẩm sau khi sản phẩm đã hoàn tất các công đoạn, sau đó hấp lại ở nhiệt độ thấp. Loại decal này có màu sắc tươi và hoa văn sắc nét hơn, khi chạm vào sẽ thấy vết gờ do hoa văn ở phía trên. Có một số nhà sản xuất còn phủ thêm một lớp men sống trong suốt lên phần hoa văn decal này giúp giữ màu được lâu hơn và cho cảm giác như hoa văn chìm dưới men.

Sản phẩm gốm sứ in decal nhẹ lửa  (Ảnh: Internet)


Hoa văn vẽ tay

Hoa văn vẽ tay là phương pháp trang trí trên gốm sứ đã được sử dụng lâu đời với những hoa văn, họa tiết do chính những nghệ nhân gốm vẽ lên một cách tỉ mỉ. Hoa văn càng có độ chi tiết và tinh xảo thì giá thành của sản phẩm càng cao. Đặc điểm của loại hoa văn vẽ tay này chính là các họa tiết có nét đậm nhạt khác nhau và có sự khác biệt giữa những sản phẩm cùng loại. Hoa văn vẽ tay cũng có 2 loại:

– Vẽ trên men: Sản phẩm sau khi đã được tráng men sẽ được nghệ nhân vẽ trực tiếp lên lớp men. Loại hoa văn này chỉ vẽ được trên các loại men trắng và men trong suốt như ngọc.

– Vẽ dưới men: Là các họa tiết, hoa văn được các nghệ nhân vẽ lên hoặc tạo hình bằng cách chạm trổ, đục thủng hoặc đắp nổi lên sản phẩm, sau đó sản phẩm sẽ được mang đi tráng men. Đặc điểm của loại này là màu sắc không được tươi như hoa văn decal, và nếu muốn giữ được màu sắc chân thực cần phải có kỹ thuật cao, tất nhiên điều này cũng làm giá thành sản phẩm đội lên không ít.

Phân biệt hoa văn vẽ tay và hoa văn decal

Hoa văn decal: Các chi tiết giữa các sản phẩm cùng loại giống nhau đến khoảng 99%, màu sắc thường rực rỡ.

Hoa văn vẽ tay: Các chi tiết có nét đậm nhạt khác nhau và có sự khác biệt giữa các sản phẩm cùng loại, màu sắc sản phẩm cũng không rực rỡ như hoa văn decal. Nếu các sản phẩm gốm sứ vẽ tay có màu sắc rực rỡ, sống động thì đó là hàng cao cấp và thường có mức giá khá cao.

Bạn đang đọc bài viết tại trang: Mua Gốm Sứ

0 nhận xét:

Đăng nhận xét