Home » » Cùng tìm hiểu làng gốm Đông Triều – Quảng Ninh

Cùng tìm hiểu làng gốm Đông Triều – Quảng Ninh

So với Bát Tràng, Phù Lãng, Kim Lan,… làng gốm Đông Triều (Quảng Ninh) còn khá non trẻ về tuổi đời. Vào năm 1955, ông Hoàng Bá Huy là người tiên phong trong việc mở xưởng sản xuất gốm với quy mô gia đình. Trải qua thời gian, nghề này được nhân rộng và hiện nay có hơn 50 lò gốm chủ yếu tại khu vực Cầu Đất và Vĩnh Hồng với khoảng 1500 lao động địa phương. Từ khi nghề này phát triển, Đông Triều mới bắt đầu được gọi là “làng gốm”.


Đặc điểm của gốm sứ Đông Triều là các sản phẩm ở đây chủ yếu sử dụng hệ lò bầu và nhiệt độ nung đạt tới 1300 độ C. Để tạo ra những sản phẩm gốm sứ nặng lửa như vậy, những người thợ gốm Đông Triều đã dành rất nhiều thời gian để nghiên cứu cách pha chế nguyên liệu cũng như cách thiết kế lò đốt. Nguồn nguyên liệu chính của gốm sứ Đông Triều là đất cao lanh chịu lửa khai thác tại xã Tử Lạng, huyện Kinh Môn, Hải Dương và nguồn đất sét trắng dẻo Trúc Thôn. Ngoài ra, việc xử lý đất cũng được những người thợ Đông Triều hết sức chú trọng, vì vậy hầu như không có các tạp chất lẫn – đặc biệt là không còn lượng ô xít sắt Fe2O3, vì vậy đảm bảo độ trắng đều của sản phẩm.


Do được làm từ những nguyên liệu được tuyển chọn, đồng thời sử dụng phương pháp xử lý đất kỹ càng, nung với nhiệt độ cao nên các sản phẩm gốm sứ Đông Triều có độ bền rất cao và nước men cũng rất trong. Một nét đặc trưng nữa của gốm Đông Triều là việc tạo dáng sản phẩm được làm trên bàn xoay điện giúp họ thao tác nhanh hơn.


Gốm sứ Đông Triều được yêu thích bởi mỗi sản phẩm đều có hoa văn, họa tiết phong phú, đa dạng thể hiện dưới lớp men, không những phản ánh sâu đậm cuộc sống, con người và thiên nhiên Việt Nam như tứ quý, sông nước hữu tình… mà còn đảm bảo độ bền và an toàn cho sản phẩm.


Những sản phẩm gốm sứ của Đông Triều đã được xuất khẩu sang rất nhiều quốc gia trên thế giới như Hàn Quốc, Các tiểu vương quốc Ả rập thống nhất, Đài Loan, Canada… và được khách hàng nước ngoài đánh giá cao về cả chất lượng lẫn mẫu mã.

Đánh giá được tầm qua trọng và tương lai phát triển của nghề gốm sứ ở Đông Triều, một số doanh nghiệp sản xuất gốm sứ trong đã đầu tư xây dựng nhà xưởng mới ở đây nhằm tận dụng ưu thế thuận lợi trong việc tiếp cận nguồn nguyên liệu, nguồn lao động lành nghề và vị trí giao thông thuận tiện cho việc xuất khẩu. Điều này khiến làng nghề Đông Triều ngày một phát triển. Hiện nay, đây cũng là một trong những điểm dừng chân yêu thích của du khách trong và ngoài nước.


Bạn đang đọc bài viết tại trang: Mua Gốm Sứ

0 nhận xét:

Đăng nhận xét