Home » » Khám phá Doucai Trung Quốc

Khám phá Doucai Trung Quốc

Doucai (còn gọi là Đấu Thái) là loại đồ sứ trang trí men màu thực hiện bằng sự kết hợp đồ sứ trắng-xanh dưới men và trang trí vẽ màu trên men. Nét độc đáo của loại đồ sứ này là sự hòa hợp của men làm dưới men và những màu sắc trang trí trên men tạo nên một nét đẹp thanh nhã nhưng cũng đầy tinh tế.
Bài viết khác chủ đề:

Vẻ đẹp của đồ sứ Đấu Thái (Doucai)

Đồ sứ Đấu Thái xuất hiện vào khoảng thời Thành Hóa triều đại nhà Minh. Đấu Thái Thành Hóa có lớp men trắng mịn và sáng, cách vẽ men lam thanh tao, các màu sắc trang trí mềm mại và được xem là một trong những dòng sứ đẹp và hiếm. Đồ sứ Đấu Thái được sản xuất trong giai đoạn từ Khang Hy đến Càn Long cũng được các nhà sưu tầm nghệ thuật đánh giá cao.


Một chiếc bình Doucai được chế tác vào thời Khang Hy, thế kỷ 18

Để chế tác đồ sứ Đấu Thái, trước khi nung, người ta phác họa các đường viền của mẫu vẽ bằng men trắng và men lam. Đồ vật đã được vẽ sẽ được đưa vào lò nung thành đồ sứ men lam. Sau đó, người ta sẽ tiến hành vẽ trang trí lên các phần trống của mẫu vẽ phác họa trước đó bằng các men màu. Sau khi hoàn tất phần trang trí, họ lại nung một lần nữa với nhiệt độ khoảng 800 độ C cùng ngọn lửa trần (oxy hóa). Tên gọi Đấu Thái (Doucai) ra đời cũng bởi vì trên những sản phẩm này, men lam dưới men và những nét vẽ trang trí trên men đã hòa hợp để tạo nên một nét độc đáo.)

1. Chiếc chén trang trí gà

Những nét đặc trưng và ấn tượng của nghệ thuật tráng men màu đã được phát huy gần như hoàn hảo trên chiếc chén họa tiết hình con gà. Các nét vẽ nghệ thuật lại rất đơn giản nhưng việc phối hợp các màu sắc lại rất phức tạp, tạo nên sự mềm mại phóng khoáng, sắc nét mà không gai góc.

2. Chiếc cốc vẽ những đưa trẻ đang chơi

Chiếc cốc này được chế tác vào thời Thành Hóa, triều đại nhà Minh có chiều cao 4.8 cm, đường kính miệng 6 cm và đường kính chân 2.7 cm. Thân cốc được thiết kế tao nhã với nền trắng, trang trí chủ đề trẻ em đang chơi – một chủ đề hiếm thời Thành Hóa, do đó chiếc cốc này khá quý hiếm.

3. Chiếc bình vẽ hoa sen

Chiếc bình với dáng hình thanh thoát và các họa tiết trang trí hình hoa sen nối tiếp nhau với màu sắc tươi sáng, nhẹ nhàng, là món biểu trưng cho đồ sứ thời Thành Hòa triều đại Minh. Bình có chiều cao 8.3 cm, đường kính miệng 4.3 cm, đường kính chân 9.5 cm và đường kính nắp 5.6 cm.

4. Chiếc bình Đấu Thái trang trí Rồng và Phượng

Chiếc bình có niên đại thời Khang Hy, triều đại Minh. Bình cao 13.1 cm, đường kính miệng 4.6 cm và đường kính chân 10.4 cm nổi bật với họa tiết Rồng và Phượng được vẽ tỉ mỉ. Đấu Thái chỉ được dùng để bổ sung hoa văn tại một số vị trí như cổ, vai, chân, nắp bình. Dưới trôn có 6 chữ được viết thành 2 hàng bên trong vòng tròn kép trắng-xanh, được đọc là “Đại Thanh Khang Hy Niên Chế”. Đây là một minh chứng đặc biệt của sử dụng các kỹ thuật trang trí của đồ sứ Đấu Thái thời kỳ Khang Hy.



Bạn đang đọc bài viết tại trang: Mua Gốm Sứ

0 nhận xét:

Đăng nhận xét