Home » » Chim Hạc – Biểu tượng cao quý và linh thiêng trong văn hóa Nhật Bản

Chim Hạc – Biểu tượng cao quý và linh thiêng trong văn hóa Nhật Bản

Chim Hạc từ xưa đến nay vẫn luôn được người dân ở xứ sở hoa anh đào xem là linh điểu – biểu tượng của sự linh thiêng, cao quý, của hòa bình và may mắn. Nếu bạn có dịp đi du lịch hoặc tìm hiểu về nền văn hóa Nhật Bản, chắc hẳn bạn sẽ bắt gặp hình ảnh chim hạc xuất hiện ở khắp mọi nơi, từ việc trang trí nhà cửa, văn phòng làm việc cho đến các vật phẩm lưu niệm và thậm chí là trên logo của hãng hàng không quốc gia Nhật Bản. Hãy cùng MUA Gốm Sứ tìm hiểu thêm về biểu tượng văn hóa linh thiêng này của xứ Phù Tang nhé.

Bài viết khác chủ đề:

Chim Hạc là một loại sếu đầu đỏ – loài động vật quý hiếm trên thế giới và có tên gọi tiếng Nhật là Hạc Tancho. Trong đó, chữ “tan” có nghĩa là màu đỏ và chữ “cho” để chỉ chỏm lông trên đỉnh đầu của loài chim này. Nguồn gốc từ Tancho xuất phát từ đặc điểm loài Hạc có chỏm lông màu đỏ như chiếc mũ. Chim Hạc hiện được xem là loài chim lớn nhất Nhật Bản vì có chiều dài sải cánh lên đến 1.4m.

Ở Nhật Bản, Hạc được xem là biểu tượng của sự hòa hợp trong cuộc sống hôn nhân, vì một khi con trống và con mái kết đôi, chúng sẽ sống bên nhau suốt cả đời. Đó cũng là lý do biểu tượng này thường được sử dụng để trang trí cho trang phục cưới kimono và nhiều đồ vật khác.


Với vòng đời từ 30 – 60 năm, chim Hạc cũng là loài lông vũ có tuổi thọ cao nhất trong họ nhà chim, chính vì lý do đó mà người Nhật Bản và các nước phương Đông thời xưa quan niệm rằng Quy (Rùa) và Hạc là những linh vật tượng trưng cho sự trường thọ. Quy và Hạc cũng là đề tài chủ đạo cho rất nhiều bộ môn nghệ thuật như điêu khắc, hội họa, và đặc biệt là nghệ thuật gốm sứ.

Nhắc đến chim Hạc và Nhật Bản, chắc chắn chúng ta cũng không lạ lẫm gì với bộ môn nghệ thuật xếp giấy Origami. Tại xứ Phù Tang, mọi người tin rằng nếu bạn xếp 1000 con hạc giấy thì bạn sẽ đổi lại được một điều ước cho sự an bình, hạnh phúc và thuận lợi. Ngoài ra, hạc giấy còn là biểu tượng của hòa bình.


Thú vị hơn nữa, là hình ảnh chim Hạc cũng xuất hiện trên logo của hãng hàng không quốc gia Nhật Bản với hình ảnh một chú chim Hạc đỏ đang vươn đôi cánh tạo thành một vòng tròn tượng trưng cho Mặt trời – biểu tượng của Nhật Bản. Theo ban giám đốc của Japan Air Lines, chim Hạc tượng trưng cho tinh thần quật cường và sự vĩnh cửu.

Bạn đang đọc bài viết tại trang: Mua Gốm Sứ

1 nhận xét:

  1. Mình thích lắm
    http://quatangvip.org/goi-y-4-cach-dung-dia-gom-su-de-trang-tri-nha

    Trả lờiXóa